top of page
  • รูปภาพนักเขียนDigitalArtWOW

กองทัพอเมริกันมีแผนที่จะใช้แว่นตาสุดไฮเทค HoloLens ของ MicroSoft ในสนามรบอย่างไร? (ตอนแรก)

อัปเดตเมื่อ 17 เม.ย. 2562


Todd Haselton (@robottodd) เขียน

DigitalArticleWOW แปล


ผมกำลังนั่งอยู่บนเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮ็อคที่กำลังบินจากเพนตากอนมุ่งหน้าไปยังป้อมถาวรที่มีชื่อว่า Fort Pickett รัฐเวอร์จิเนียน่ะครับ


ผมกำลังบินอยู่กับท่านเลขาฯของกองทัพ Ryan McCarthy และจ่าอากาศ Michael A.Crosby ผู้ซึ่งทั้งสองกำลังอธิบายถึงเรื่องเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากไมโครซอฟท์ที่ทางกองทัพจะนำมาใช้ฝึกทหารหาญเพื่อการพัฒนากองทัพให้แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและ..ผมเองก็จะได้เห็นมันกับตาตัวเองในไม่ช้านี้แล้วล่ะ!

ทางกองทัพก็ยังได้เชิญนักข่าวของ CNBC ไปร่วมเป็นสักขีพยานในการใช้งานเจ้าหมวกพิเศษ Microsoft HoloLens 2 headsets ใบนี้อีกด้วย ทั้งนี้เจ้าหมวกที่ว่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาป้องกันประเทศที่มีมูลค่าสูงถึง 480 ล้านเหรียญของบริษัทที่ชนะการประมูลในครั้งนี้เลยทีเดียวและทางกองทัพก็ไม่ได้พูดถึงราคาของเจ้าหมวกพิเศษที่ว่านี้เสียด้วยสิ! แต่ถ้าหากจะพูดถึงราคาตามท้องตลาดในปัจจุบันนี้แล้ว ผมก็คิดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 3,500 เหรียญทีเดียวเชียวล่ะ!



ผมยังได้พูดคุยกับทหารหาญในปฎิบัติการพิเศษครั้งนี้ถึงสองสามคนด้วยกัน บางคนก็ใช้เวลาในการปฎิบัติภาระกิจในช่วงสองอาทิตย์แรกที่ป้อมถาวร Fort Pickett แห่งนี้เพือที่จะทำการทดสอบเจ้าหมวกใบใหม่นี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของเขาที่ได้ลองทดสอบอีกด้วย


เจ้าหมวกพิเศษที่ว่านี้ดูช่างน่าหลงไหลจนใครๆก็ใคร่อยากที่จะลองทดสอบมันเป็นอย่างยิ่ง มันดูดียิ่งกว่าประสพการณ์เสมือนจริง (Augmented Reality) ครั้งไหนๆที่ผมเองเคยได้ลองสัมผัสมาแล้วเสียด้วยซ้ำไป โครงการนี้ถือได้ว่าเป็นการโชว์แผนการณ์ของทางกองทัพเองในอันที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทางบริษัทเทคโนโลยีแห่งสหรัฐเพื่อที่จะเพิ่มความเร็วในการคิดค้นและสร้างนวัตกรรมเพื่อการทหารเป็นหลักนั่นเอง

“ผมกำลังนั่งอยู่บนเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮ็อคที่กำลังบินจากเพนตากอนมุ่งหน้าไปยังป้อมถาวรที่มีชื่อว่า Fort Pickett รัฐเวอร์จิเนียน่ะครับ”

มันนานเกือบทศวรรษแล้วที่ใครก็ตามหากอยากจะชนะการประมูลของกองทัพก็มักจะต้องกระโดดเข้ามาในบ่วงแห่งกระบวนการนี้และก็ต้องใช้ระยะเวลาถึงห้าถึงเจ็ดปีเพียงเพื่อที่จะให้ทางกองทัพได้ตัดสินใจได้ว่ากำลังต้องการอะไร! (แค่นั้น?) แต่บางครั้งก็ใช้เวลาถึงเกือบ 20 ปีถึงจะมีสินค้าตัวที่โดนอย่างจริงๆจังๆเสียที, อันนี้ตามข้อมูลของกองทัพเลยน่ะ..และที่แย่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือบางกระบวนการที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยจะข้องเกี่ยวกับทางกองทัพสักเท่าไรแต่สุดท้ายก็ต้องยกเลิกการใช้งานเจ้าเทคโนโลยีดังกล่าวไป (อย่างน่าเสียดาย~ผู้แปล)


และแล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็ตามมา..


ยังจะมีฐานทัพสำหรับอนาคต (new Futures Command based) ในเมืองออสติน มลรัฐเท็กซัสที่ยังเปิดโอกาสให้บริษัทเทคโนโยลีต่างๆโดยเริ่มจากบริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆไปจนถึงบริษัทอเมริกันใหญ่ๆทั้งหลายได้มาทำงานร่วมกันโดยตรงกับท่านผู้นำของกองทัพและเหล่าทหารหาญทั้งหลายในอันที่จะนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆมาประยุกต์และพัฒนาเสริมสร้างยุทธวิธีในการรบในสนามรบต่างๆให้ดียิ่งขึ้น


(โปรดติดตามตอนต่อไป)



หากพื้นที่ใช้สอยเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณ Bumblebee Spaces จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับคุณได้ทันที!

https://timeline.line.me/post/_deSweeRLeVhsOkRLXzAnXwbWRtxAUE9zmU-Q1FM/1154943796202036162

ดู 54 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page