top of page
  • รูปภาพนักเขียนDigitalArtWOW

เกาหลีเหนือเองก็มีความต้องการที่จะลดหัวรบนิวเคลียร์อยู่เหมือนกันแต่ยังคงกังวลเรื่องของ..

อัปเดตเมื่อ 29 เม.ย. 2562

การรับประกันความปลอดภัยเสียมากกว่า, ปูตินกล่าวแทนคิม จอง อึนผู้นำเกาหลีเหนือหลังจากทั้งสองฝ่ายได้พบปะหารือกัน



ท่านประธานาธิปดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูตินได้กล่าวว่าท่านผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน มีความต้องการที่จะลดหัวลบนิวเคลียร์ของตนเองลงแต่ในขณะเดียวกันก็มีความต้องการ 'การรับประกันความปลอดภัย' ด้วยอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน


เป็นการกล่าวหลังจากที่ได้มีการพบปะหารือกันกับคิม, โดยที่ปูตินยังกล่าวอีกว่ารัสเซียมีความยินดีเป็นอย่างมากต่อนโยบายลดหัวลบนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีหรือ Korean Peninsula และคิมยังได้ตอบตกลงอีกด้วย, แต่ในขณะเดียวกันคิมก็ยังคงเป็นห่วงในเรื่องของการรับประกันถึงเรื่องของความปลอดภัยหากเกาหลีเหนือเกิดลดหัวรบนิวเคลียร์ลงจริงๆว่ามันจะเพียงพอต่อประเทศเกาหลีเหนือเองหรือไม่อย่างไร



“บางทีการพูดคุยกันตรงๆระหว่างคิมและทรัมป์อาจจะสร้างความตึงเครียดให้กับทั้งสองฝ่ายเกินไป, ปูตินยังสรุปให้ฟังด้วยอีกว่าทางคิมเองได้ขอให้ทางรัสเซียช่วยบอกทางสหรัฐอเมริกาด้วยถึงสถานการณ์ของเขาเองในขณะนี้ว่าเป็นอย่างไร”

ปูตินก็ได้ตอบกลับคิมไปว่าเขาเองก็ไม่รู้ว่ามันถึงเวลาแล้วหรือยังที่การพบปะพูดคุยกันระหว่างหกประเทศหรือที่เรียกว่า six-way talks เพื่อยุติโปรแกรมอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างกันนั้นน่ะจะเริ่มได้เมื่อไรดี ทั้งนี้ 'การพูดคุยกันระหว่างหกประเทศ' นี้ได้เคยจัดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้วโดยมีเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รัสเซียและจีนเข้าร่วมพูดคุยกันตั้งแต่เมื่อต้นปี 2000 โน่นแล้ว, แต่สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกไปเมื่อปี 2009 เมื่อเกาหลีเหนือขอถอนตัวออกจากกลุ่มไป, โดยอ้างว่าจะไปหาข้อสรุปเรื่องของโปรแกรมเสริมหัวรบนิวเคลียร์นี้เองเพื่อที่จะไปกระตุ้นระบบยับยั้งหัวรบนิวเคลียร์ของตนเองต่อไป

ปูตินยังพูดต่ออีกว่าทั้งเขาและคิมยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองถึงการที่จะทำอย่างไรให้สถานะการณ์ในภูมิภาคดังกล่าวนี้มีสถานะที่ดีขึ้นกว่านี้, สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานเอาไว้ ขณะเดียวกันตัวคิมเองยังมีรายงานระบุไว้ด้วยอีกว่าผู้นำทั้งสองคนได้หารือร่วมกันว่าทำอย่างไรที่จะ 'สร้างยุทธศาสตร์ร่วมกัน' เพื่อหาทางพัฒนาภูมิภาคดังกล่าวให้มีความยั่งยืนตลอดไปอีกด้วย


"เราเพิ่งจะได้พบปะและก็ได้พูดคุยกันโดยละเอียดอย่างชนิดที่เรียกว่าหันหน้าเข้าหากันเลยทีเดียว (face-to-face conversation)" ปูตินได้กล่าวเพิ่มเติม, ตามรายงานข่าวของสำนักข่าวรัสเซียที่มีชื่อว่า Tass


ทั้งนี้คิมได้มาพบกับปูตินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาบนเกาะแห่งหนึ่งที่อยู่นอกชายฝั่งแปซิฟิคและยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญของเมือง Vladivostok อีกด้วย และนี่ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ท้งสองท่านผู้นำประเทศได้มีการพบปะและหารือกันแบบหันหน้าเข้าหากัน (face-to-face meeting) นั่นเอง


บางทีการพูดคุยกันตรงๆระหว่างคิมและทรัมป์อาจจะสร้างความตึงเครียดให้กับทั้งสองฝ่ายเกินไป, ปูตินยังสรุปให้ฟังด้วยอีกว่าทางคิมเองได้ขอให้ทางรัสเซียช่วยบอกทางสหรัฐอเมริกาด้วยถึงสถานการณ์ของเขาเองในขณะนี้ว่าเป็นอย่างไร

Credit : https://www.cnbc.com/2019/04/25/putin-has-substantial-talks-with-kim-at-summit.html


คิม จอง อึนเคยบอกปอมปีโอ 'ไม่น่าจะต่ำครึ่งโหล' เรื่องที่เขาจะลดขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือลง!

https://timeline.line.me/post/_deSweeRLeVhsOkRLXzAnXwbWRtxAUE9zmU-Q1FM/1155247000602035801

เกาหลีเหนือกำลังซ่อมแซมฐานยิงจรวดอีกรอบ!..คิม จอง อึนต้องการจะสื่ออะไร? https://www.bbc.com/news/world-asia-47520488

ดู 25 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page