top of page
  • รูปภาพนักเขียนDigitalArtWOW

แจ๊ค หม่า CEO อาลีบาบาเปรียบการทำงานล่วงเวลาของพนักงานของเขาว่ามันคือ 'พรจากพระเจ้าอันยิ่งใหญ่'

อัปเดตเมื่อ 18 เม.ย. 2562


Karen Gilchrist (@_KARENGILCHRIST) เขียน

DigitalArticleWOW แปล


ผู้ก่อตั้งคนสำคัญของอาลีบาบาและยอดมหาเศรษฐีอย่างแจ็ค หม่า ได้ออกมาพูดให้กำลังใจภายหลังจากมีข้อขัดแย้งบางประการเกี่ยวกับการที่ตัวเขาเคยพูดว่าคนรุ่นหนุ่มสาวควรจะมองวัฒนธรรมการทำงานล่วงเวลาในบริษัท tech ชั้นนำเหล่านั้นว่ามันคือ 'พรจากพระเจ้าอันยิ่งใหญ่'

“งั้นผมก็ขอถามทุกคนในที่นี้สักนิดนึง, หากพวกคุณไม่ทุ่มเวลาให้มากกว่าใครใคร หากพวกคุณไม่ทุ่มพลังงานให้มากกว่าใครใคร ถ้ายังงั้นแล้วพวกคุณจะไปถึงความสำเร็จอย่างที่คุณต้องการได้อย่างไร?”

ในข้อความส่วนหนึ่งที่หม่าเคยเขียนถึงพนักงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, หม่าได้เขียนว่าพนักงานส่วนใหญ่มักจะขาดโอกาสจากการเพิ่มชั่วโมงทำงานในที่ทำงาน ดังนั้นพนักงานกลุ่มที่ได้โอกาสก็ควรที่จะดึงประโยชน์ของมันออกมาให้ได้อย่างเต็มที่หรือเต็มความสามารถให้ได้มากที่สุด


"ในทรรศนะส่วนตัวแล้วผมเห็นว่าการที่ใครก็ตามที่สามารถทำงานในระบบ 996 นับได้ว่าได้รับพรอันยิ่งใหญ่จากพระเจ้าอยู่แล้ว" หม่าได้พูดเอาไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโดยคำพูดของเขาได้ถูกโพสต์เอาไว้บนบัญชี WeChat ของอาลีบาบาเอง ทั้งนี้ระบบตารางเวลา 996 ได้หมายถึงว่าเป็นการทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึงสามทุ่มในเวลากลางคืน (9 p.m.) ตลอดระยะเวลา 6 วันติดต่อกัน (หยุด 1 วัน)


ขณะเดียวกันเมื่อเดือนที่แล้ว, เมื่อนักจัดกิจกรรมแบ่งปันโค้ดบนเว็บไซด์ GitHub ของไมโครซอฟท์ได้ร่วมกันตั้งกลุ่มสนธนาใหม่ขึ้นมาที่มีชื่อว่า '996.ICU' โดยกลุ่มได้นำเสนอว่าพนักงานใดก็ตามที่ทำงานตามระบบตารางเวลา 996 มักจะประสพกับความหมดแรง (burnout) และสุดท้ายก็ต้องจบลงที่ห้องแผนกดูแลพิเศษแบบฉุกเฉิน (intensive care unit)



"หลายๆบริษัทและผู้คนอีกมากมายที่ยังไม่มีโอกาสสัมผัสกับระบบการทำงานแบบ 996 นี้" หม่าอธิบายต่อไป, โดยเขาได้อ้างถึงบริษัทที่มีผลประกอบการที่ตกต่ำ (under-performing firms) "ถ้าคุณยังไม่เคยทำงานแบบ 996 ในตอนที่เรี่ยวแรงคุณยังดีอยู่หรือยังหนุ่มยังสาวอยู่..แล้วเมื่อไหร่ล่ะที่คุณจะสามารถทำงานในระบบ 996 นี้ได้?"


อดีตคุณครูสอนภาษาอังกฤษในวัย 54 ปี ผู้ซึ่งได้กลายมาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีนในวันนี้ยังได้บันทึกเอาไว้อีกด้วยว่าทั้งตัวเขาเองและกลุ่มผู้ก่อตั้งบริษัทต่างก็ได้ร่วมกันทำงานมาเป็นระยะเวลาอย่างยาวนานในสมัยที่ได้เริ่มก่อตั้งอาลีบาบาใหม่ๆ เขายังบอกอีกว่าการทุ่มเทอย่างเสียสละ (dedication) คือหัวใจสำคัญที่จะช่วยกันขับเคลื่อนบริษัทเพื่อมุ่งไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จได้เป็นอย่างดี


"งั้นผมก็ขอถามทุกคนในที่นี้สักนิดนึง, หากพวกคุณไม่ทุ่มเวลาให้มากกว่าใครใคร หากพวกคุณไม่ทุ่มพลังงานให้มากกว่าใครใคร ถ้ายังงั้นแล้วพวกคุณจะไปถึงความสำเร็จอย่างที่คุณต้องการได้อย่างไร?" หม่าเขียนไว้ในโพสต์ "ถ้าลองเปรียบเทียบผมกับพวกคุณแล้ว, จวบจนถึงทุกวันนี้, ผมก็ยังคงรู้สึกโชคดีเอามากๆ เพราะผมไม่เคยรู้สึกเสียใจเลย (กับการที่ได้ทุ่มเททำงานตลอด 12 ชั่วโมงต่อวัน), และผมก็จะไม่เปลี่ยนสไตล์การทำงานของผมเป็นอย่างอื่นเลย"


Credit : https://www.cnbc.com/2019/04/15/alibabas-jack-ma-working-overtime-is-a-huge-blessing.html


ร้านชาไข่มุกที่ไต้หวันของ Alibaba

https://timeline.line.me/post/_deSweeRLeVhsOkRLXzAnXwbWRtxAUE9zmU-Q1FM/1155348606002038712


แจ็ค หม่าพูดในที่ประชุมเศรษฐกิจโลกหรือ The World Economic Forum ที่เมือง Davos ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เรื่องของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สามได้!

https://timeline.line.me/post/_deSweeRLeVhsOkRLXzAnXwbWRtxAUE9zmU-Q1FM/1154830802902036631

ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page